Thứ Năm, 15 tháng 11, 2018

Có nên bán hàng online trên Facebook?

Không cần mặt bằng cũng không cần nhân viên, lại được thử nghiệm ở lĩnh vực kinh doanh và có thêm thu nhập hàng tháng. Suy nghĩ đó đã thôi thúc cho không ít người trẻ và các bà mẹ bỉm sữa tham gia vào thị trường bán hàng online. Bán hàng online trên Facebook chính là một trong những thị trường bán hàng tiềm năng nhất hiện nay. Tuy nhiên nếu bạn là người mới và đang tìm hiểu về việc có nên đầu tư vào việc bán hàng trên Facebook hay không thì nên đọc qua bài viết dưới đây để có cái nhìn rõ hơn về thị trường mạng xã hội này.

Bán hàng trên Facebook là cơ hội

Facebook là một mạng xã hội rất phổ biến. Ngày nay xung quanh bạn cứ hễ gặp 10 người thì hết 9 người sử dụng mạng xã hội này để kết nối, đăng tải ảnh, video, chia sẻ những status cảm xúc, gửi các thông điệp tới bạn bè. Dân số Việt Nam 90 triệu người thì khoảng 50 triệu người dùng facebook. Không phân biệt tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp…

Theo thống kê vào tháng 4 năm 2018, Việt nam xếp ở vị trí thứ 7 với 58 triệu người dùng, tăng 5% trong quý đầu năm, và rộng hơn là 16% so với cùng kỳ năm ngoái. TPHCM cũng nằm trong top 6 thành phố có người dùng Facebook đông nhất, với 14 triệu người dùng.

Có nên bán hàng online trên Facebook

Facebook đã trở thành một "mảnh đất màu mỡ" để người người nhà nhà kinh doanh. Vì đây là một con đường đơn giản để bạn tiếp cận một số lượng lớn những khách hàng tiềm năng của mình. Dần dần thì những shop bán hàng online, những trang Fanpage bán hàng chạy quảng cáo trên Facebook xuất hiện với tần suất dày đặc. Và đâu đó bạn cũng hay nghe được câu chuyện: anh A, cô B thu nhập 40 – 50 triệu/tháng nhờ bán hàng Facebook, bán hàng Facebook thu nhập thụ động kiếm tiền rất dễ... thu hút bạn muốn thử sức ở lĩnh vực này.

Nhưng khoan, nếu bạn đọc đến đây tôi hy vọng bạn hãy dành chút thời gian để tìm hiểu và chuẩn bị tâm lý cho mình về những khó khăn sẽ gặp phải khi kinh doanh trên mạng xã hội này.

Khó khăn khi bán hàng online trên Facebook

1. Chưa có nhiều kinh nghiệm

Ở lĩnh vực nào cũng thế, trong lần đầu tiếp cận thì rõ ràng những thiếu sót về mặt kinh nghiệm là không thể tránh khỏi. Kinh nghiệm ở đây sẽ bao gồm:

- Là cách thức tiếp cận khách hàng

- Là cách để tạo ra những nội dung tiếp thị có sức hút

- Là cách nhắm đối tượng khách hàng tiềm năng

- Là cách thức để lựa chọn những sản phẩm phù hợp cho việc phát triển bán hàng trên Facebook vì thực tế là không phải tất cả các mặt hàng đều có khả năng kinh doanh tốt trên đây

Kinh nghiệm kinh doanh Online


- . . . Và còn nhiều vấn đề khác nữa. Mặt dù kinh nghiệm là chưa có nhưng bạn cũng có thể dựa vào những vấn đề vừa đọc để có những chuẩn bị tốt nhất, nếu có thể, bạn cũng có thể học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, không vấn đề gì cả

2. Thời gian và nhân lực


Nếu bạn là người lựa chọn bán hàng online trên Facebook một mình để kiếm thêm thu nhập và dần dần chuyển từ làm thuê sang kinh doanh tự do thì khi mới bắt đầu bạn sẽ có rất nhiều thứ phải làm, rất nhiều thứ phải học và lúc nào cũng cảm thấy không đủ thời gian và sức lực.

Bạn sẽ là người đi tìm kiếm nguồn hàng, nhập hàng về, kiểm tra số lượng, chất lượng, chụp ảnh, chỉnh sửa ảnh, viết nội dung, thực hiện marketing, tư vấn giao hàng . . . và nhiều thứ khác nữa. Tấc cả những công việc này bạn sẽ là người thực hiện tất cả. Như thế thì mọi thứ sẽ trở nên bộn bề và áp lực hơn, muốn thành công, bạn sẽ phải vượt qua những áp lực công việc này.

3. Quảng cáo trên Facebook

Đây cũng là một kiến thức mới nữa bạn cần phải học để có thể kinh doanh online trên Facebook hiệu quả. Đối với những người đã kinh doanh lâu dài trên Facebook, họ đã hiểu về các công cụ quảng cáo trên Facebook, mất thời gian thử sai và điều chỉnh để có thể tối ưu hiệu quả và marketing sản phẩm của mình đến với khách hàng.

Ngược lại, bạn là một người mới bán hàng trên Facebook, bạn có lẽ sẽ phải tự mày mò hoàn toàn về những thứ mới mẻ này. Mất tiền, mất sức là chuyện rất dễ xảy ra và có thể hiệu quả để có đơn hàng vẫn rất thấp. Không nắm vững về công nghệ, được tư vấn và sử dụng Fanpage Facebook kém chất lượng mà chi phí lại cao. Những lúc đó tâm trí chán nản muốn bỏ cuộc rất dễ xảy ra. Bạn luôn phải chuẩn bị tâm lý cho những trường hợp này.

Sự lựa chọn là ở bản thân bạn

Bán hàng online trên Facebook

Ở phần trên, tôi đã điểm qua một số những khó khăn bạn có thể gặp phải khi lần đầu bước vào lĩnh vực bán hàng online trên Facebook. Tuy nhiên bạn cũng phải biết một điều là dù bạn lựa chọn tham gia hay không tham gia vào lĩnh vực này thì ngoài kia vẫn đang có rất nhiều người tiếp tục thực hiện ước mơ được tự do kinh doanh, tự do làm chủ của họ và đạt được những kết quả khả quan sau thời gian dài thử thách.

Hình thức bán hàng này còn là nghề tay trái, nhưng đem lại thu nhập chính cho một số người. Thậm chí, hiện bán hàng qua mạng đang đem lại thu nhập gấp 2, 3 lần so với thu nhập chính thức từ công việc làm thuê của nhiều người.

Nếu bạn vẫn còn muốn tham gia vào thị trường này và mong muốn được giúp đỡ hướng dẫn cũng như có người đồng hành cùng bạn để con đường thành công được rút ngắn thì hãy thử tham khảo một khóa học về Facebook Marketing ở Học viện MOA.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết khác về Facebook Marketing ở đây:
https://hocvienmarketingonline.blogspot.com/2018/11/facebook-audience-insights-cho-nguoi-moi.html

Chúc các bạn điều tốt đẹp nhất!


0 nhận xét:

Đăng nhận xét