Thứ Tư, 28 tháng 11, 2018

Cách xây dựng liên kết nội bộ hiệu quả

Xây dựng liên kết nội bộ là một trong những yếu tố rất quan trọng để giúp cho quá trình SEO website lên TOP các công cụ tìm kiếm được hiệu quả và nhanh chóng hơn. Tuy nhiên khá nhiều người lại xem nhẹ và thường bỏ qua do không biết đến sức mạnh của nó. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu và hướng dẫn các bạn cách xây dựng liên kết nội bộ hiệu quả cho website của bạn.
Các mô hình xây dựng liên kết nội bộ hiệu quả
Cách xây dựng liên kết nội bộ hiệu quả

1. Liên kết nội bộ là gì?

Liên kết nội bộ hay còn gọi là link nội bộ hay internal link là những đường dẫn xuất hiện trong một bài viết nhằm đưa bạn trỏ đến 1 trang khác trên cùng 1 trang web (có nghĩa là cùng tên miền hay cùng domain).

Thông thường bạn sẽ thấy các dạng liên kết nội bộ sau:

      • Link từ trang chủ đến các danh mục, bài viết
      • Link từ danh mục đến các bài viết
      • Link từ bài viết này đến bài viết kia
      • Link dạng banner đặt trên website
Ví dụ:

Cách đây mấy ngày mình vừa hoàn thành xong bài viết 7 bài học giúp bạn quảng cáo Facebook hiệu quả và khi bạn bấm vào dòng chữ màu đỏ bên trên trang web sẽ chuyển bạn sang liên kết khác chứa bài viết của mình và liên kết này vẫn thuộc cùng 1 webstie là hocvienmarketingonline. Đây là liên kết nội bộ dạng Anchor Text

2. Tầm quan trọng của liên kết nội bộ

Xây dựng các liên kết nội bộ và tối ưu hóa chúng là một trong những công việc quan trọng để SEO website hiệu quả nhưng thường bị mọi người bỏ qua. Việc xây dựng liên kết nội bộ tốt sẽ giúp website của bạn:

-    Tạo sự liên kết chặt chẽ qua lại giữa các trang con trong cùng một website, cải thiện chất lượng website, cấu trúc website được tối ưu tốt.

-    Tăng độ trust và rõ ràng về chủ đề, giúp các bot Google có thể hiểu được và tiến hành tìm kiếm thông tin dễ dàng, nhanh chóng, tác động đến thứ hạng từ khóa

-    Tăng trải nghiệm người dùng, giảm tỉ lệ bounce rate (tỷ lệ thoát trang) của người dùng, giữ chân người đọc ở lại trên website lâu hơn.

-    Điều hướng người dùng truy cập vào các trang chính dùng cho mục đích bán hàng, có tỷ lệ chuyển đổi cao.

3. Các mô hình xây dựng liên kết nội bộ hiện nay

Hiện tại trong làng SEO Việt Nam có nhiều mô hình xây dựng hệ thống liên kết nội bộ như Link Wheel, Link Pyramid, Link Web, Link Star, Link Chain, Doubled Linked Link Wheel... Trong phạm vi bài viết này, mình sẽ trình bày 3 mô hình xây dựng liên kết nội bộ đơn giản và được áp dụng nhiều nhất hiện nay.

a. Link Wheel (Liên kết bánh xe)

Mô hình liên kết bánh xe
Mô hình Link Wheel
Dựa vào hình trên ta thấy cấu trúc của mô hình liên kết bánh xe gồm 1 trang web trung tâm duy nhất (z) và một số trang vệ tinh xung quanh. Mô hình này yêu cầu mỗi site vệ tinh sẽ bao gồm:

-    1 liên kết nội bộ dẫn đến trang chính z

-    1 liên kết nội bộ dẫn đến 1 site vệ tinh khác

-    Các link nội bộ giữa các site vệ tinh sẽ tạo thành vòng tròn khép kín. Đảm bảo làm sao mỗi site vệ tinh sẽ luôn có 1 link nội bộ dẫn đến trang đó.

Ưu điểm:
Tất cả các site vệ tinh đều có liên kết nội bộ hướng về site trung tâm z nên sẽ có một lượng traffic lớn đổ về site trung tâm hơn.  

Ngoài ra nó còn giúp cho site chính của bạn có một lượng backlink đáng kể.

Nhược điểm:
Các site vệ tinh đều hướng về site mục tiêu nên có thể các bộ máy tìm kiếm chú ý cao. Cần xây dựng các bài viết vệ tinh có chất lượng tốt để hạn chế điều này.

b. Link Pyramid (Liên kết Kim Tự Tháp)


Mô hình liên kết Kim Tự Tháp
Mô hình Link Pyramid
Hình thức xây dựng liên kết nội bộ này có mô hình giống như tên gọi của nó: Kim Tự Tháp. Đây là mô hình có nhiều tầng (ít nhất là 3 tầng). Hình thức đi link nội bộ là từ dưới đáy tháp lên đỉnh và có một số yêu cầu sau:

-    Tầng 1: Nơi đây là đỉnh của Kim Tự Tháp, bài viết có chứa từ khóa hoặc bài viết mục tiêu có tỷ lệ chuyển đổi cao bạn mong muốn khách hàng click vào khi vào website của bạn sẽ nằm ngay tại đây.

-    Tầng 2: Các bài viết vệ tinh có link nội bộ trỏ về thẳng trang web ở tầng 1

-    Tầng 3: Gồm các trang hay bài viết bổ sung và có chứa link nội bộ trỏ về các bài viết ở tầng 2

-    Không chèn link nội bộ ngược lại từ tầng trên xuống tầng dưới, không chèn link từ tầng đáy lên trực tiếp tầng đỉnh.

Ưu điểm:
- Chỉ có một số ít site vệ tinh đến thẳng site chính vì vậy không bị các công cụ tìm kiếm cho là spam backlink

- Tạo ra những liên kết nội bộ hầu như chất lượng, site mục tiêu cũng được đánh giá cao vì được các site vệ tinh chất lượng bên dưới trỏ về.

Nhược điểm:
Không có nhiều các traffic đi đến các bài viết ở đỉnh Kim Tự Tháp từ các bài viết bổ sung ở các tầng dưới.

c. Link Star (Liên kết Ngôi sao)
Mô hình liên kết Ngôi Sao
Mô hình Link Star

Đây là mô hình đơn giản, dễ thực hiện nhất so với 3 mô hình được giới thiệu ở bài này và cả những mô hình khác. Đối với một hình này bạn chỉ cần 1 trang chính chứa bài viết mục tiêu cần SEO và xây dựng các site vệ tinh xung quanh. Yêu cầu đối với các site vệ tinh là chỉ cần có chứa liên kết nội bộ dẫn đến trang chính.

Ưu điểm:
Đơn giản nhất, rất dễ thực hiện

Nhược điểm:
Cần thời gian để tìm hiểu xem liệu link nội bộ nào là thực sự chất lượng

4. Lưu ý để xây dựng liên kết nội bộ hiệu quả

Sau đây là một số điều bạn nên lưu ý để xây dựng liên kết nội bộ hiệu quả:

-    Xác định cấu trúc website của bạn: trang chủ website của bạn sẽ có gì, có bao nhiêu danh mục, các danh mục bao gồm những gì. Chỉ cần hình dung trong đầu hoặc phác họa ra giấy là đủ.

-    Xác định nội dung trọng tâm của website, xác định trang chính chứa bài viết mục tiêu mang lại giá trị chuyển đổi cao cho bạn. Đây là nơi các liên kết nội bộ đổ về.

-    Tìm hiểu và theo dõi dữ liệu từ Google Search Console để có thể biết được kết quả xây dựng liên kết nội bộ bạn đã làm

-    Liên kết nội bộ được đặt ở các site vệ tinh như sau:
      • Ở trên menu
      • footer của website
      • Ở ngay đầu bài viết
      • Trong phần nội dung, chỗ nào khả năng độc giả sẽ click vào nhiều nhất
      • phần kết của bài viết
      • Trong phần các mục bài viết liên quan

Tổng kết

Với những chia sẻ ở trên về cách xây dựng liên kết nội bộ hiệu quả, mình hy vọng các bạn đã có thêm nhiều kiến thức về các mô hình liên kết nội bộ và có thể chọn cho bản thân một mô hình để bắt đầu tạo những liên kết nội bộ chất lượng cho website của bạn.

Ngoài ra các bạn có thể tìm hiểu thêm bài viết khác cùng chuyên mục SEO tại:
https://hocvienmarketingonline.blogspot.com/2018/11/quy-trinh-seo-cho-nguoi-moi.html

Hoặc nếu bạn mong muốn có những chuyên gia sẽ hướng dẫn bạn tận tình các thủ thuật về SEO website cũng như các công cụ quảng cáo khác thì đừng ngần ngại mà tham gia ngay một khóa học ở Học viện MOA.

Mọi chi tiết có thể liên lạc qua:

Địa chỉ: Số 2 đường Trương Quốc Dung, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh

Website: www.moa.com.vn

Hotline: 0913 881 343

HỌC VIỆN MOA CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét