Bạn đang muốn tìm
hiểu về ngành Digital Marketing. Bạn lên mạng tìm hiểu và thấy Digital
Marketing bao gồm các thuật ngữ như SEO, SEM, thiết kế website, Landing Page, Email Marketing,
Social Media.... Và bây giờ bạn muốn tìm hiểu về SEO là gì, công việc của nghề
SEO là làm gì và một SEO-er thì sẽ làm việc trong môi trường thế nào. Nếu đúng như vậy
thì bài viết này sẽ dành cho bạn.
SEO là gì?
SEO là từ viết tắt
của Search Engine Optimization (theo nghĩa dịch là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).
Nói một cách đơn giản SEO là bạn dùng các cách thức, phương pháp để điều chỉnh,
tối ưu hóa website của bạn cho nó phù hợp với các thuật toán của các công cụ
tìm kiếm phổ biến hiện nay như Google, Bing, Yahoo, Ask... Thành quả của SEO hiệu quả chính là nhìn thấy đứa con tinh thần "website" của bạn lên TOP công cụ tìm kiếm và được khách hàng click vào đọc càng nhiều.
Khi mà bạn tìm kiếm
một thông tin trên một công cụ tìm kiếm như Google chẳng hạn, bạn sẽ nhìn thấy những website có chữ quảng cáo QC màu xanh của google như dưới đây. Đó là những trang web mà chủ của nó trả tiền
cho Google quảng cáo giúp.
Còn những website còn lại không được quảng cáo nhưng vẫn xuất hiện ở trang nhất là những trang web được SEO lên top tự nhiên.
Điều đặc biệt để
nhiều người chọn SEO website tự nhiên dù nó rất mất thời gian là vì nó không mất
một đồng nào và rất ổn định. Khi website của bạn đã được lên top 1 của Google rồi
thì dù bạn không còn SEO nữa thì phải mất một thời gian lâu website mới không
còn nằm ở trên trang nhất của công cụ tìm kiếm.
Tiếp theo hãy
cùng tìm hiểu về công việc của nghề SEO nhé.
Các hình thức làm SEO và công việc của nghề SEO
Hai hình thức SEO chính
1. SEO Onpage
Hiểu 1 cách đơn
giản, SEO Onpage là công việc tối ưu hóa Website và các trang con nằm trong
Website sao cho Website đó thân thiện với các công cụ tìm kiếm và được đề xuất
cho người dùng khi họ tìm kiếm trên Google.
Hình thức này sẽ
yêu cầu bạn hiểu và làm các công việc như nghiên cứu từ khóa, tập trung vào một
số ít từ khóa mà người dùng hay tìm kiếm để từ đó tạo ra các bài viết chứa những
từ khóa người dùng sử dụng.
Ngoài ra bạn sẽ điều chỉnh thêm một số thông số như thẻ tiêu đề, thẻ mô tả, mật độ từ khóa, liên kết nội bộ (internal links)... và làm sao để khi người dùng search trên google một số từ khóa tìm kiếm nhất định thì website của bạn sẽ xuất hiện ở trang nhất của Google.
Ngoài ra bạn sẽ điều chỉnh thêm một số thông số như thẻ tiêu đề, thẻ mô tả, mật độ từ khóa, liên kết nội bộ (internal links)... và làm sao để khi người dùng search trên google một số từ khóa tìm kiếm nhất định thì website của bạn sẽ xuất hiện ở trang nhất của Google.
2. SEO Offpage
Không giống như
SEO Onpage, Offpage là nói đến các vấn đề bên ngoài của Website. Bạn sẽ xây dựng
liên kết từ website khác trỏ tới website của bạn (backlinks). Bao gồm tất cả
các liên kết từ các website khác nhau (Blog, Mạng xã hội, Tin tức,…). Từ đó website của bạn sẽ được càng nhiều người biết đến.
Khi mà website của
bạn được nhiều người chia sẻ, lưu lượng truy cập cao thì thứ hạng website trên
các công cụ tìm kiếm cũng sẽ được gia tăng. Muốn được như thế thì người làm SEO
phải tạo ra những nội dung mới, cập nhật kiến thức liên tục, nổi bật và hữu ích với người
dùng...
Công việc cụ thể của nghề SEO
Với những đặc thù
là chuyên làm việc với các máy tính và Internet, công việc hàng ngày của một
SEO-er có thể kể đến như là:
- Nghiên cứu để nắm vững kiến thức về lĩnh vực mình sẽ SEO
- Tham khảo, phân tích website của những đối thủ hàng ngày
- Nghiên cứu và tạo một list danh sách từ khóa
- Lập kế hoạch SEO
- Xây dựng nội dung website tốt, chất lượng bằng cách viết những bài viết chất lượng, chia sẻ thông tin bổ ích thú vị để kéo được lượng truy cập vào website (viết content marketing, photoshop, video design)
- Tạo ra hệ thống backlink để lan tỏa website của bạn, nâng cao thứ hạng được tìm kiếm
- Kiểm tra sự thay đổi của website hàng tuần và tìm cách khắc phục
- Duy trì lặp lại các công việc trên
- Báo cáo với cấp trên tiến độ công việc hoàn thành mỗi ngày
Các kỹ năng chuyên môn mà người làm SEO cần có
1. Nghề SEO cần khả năng viết lách
Có thể một số bạn khi đọc đến dòng này thì sẽ có cảm giác sợ hãi do nghĩ rằng mình không có khả năng viết lách (hồi xưa đi học trong trường môn Văn là môn chán nhất của mình) và một số thì lại thắc mắc SEO là cần hiểu về các công cụ tìm kiếm chứ cần gì viết bài. Nếu suy nghĩ thế thì bạn đã lầm. Vì trước khi bạn muốn tối ưu hóa website để SEO hiệu quả thì bạn cần có nội dung tốt, những bài viết ổn trước đã và điều này thì phụ thuộc vào khả năng trình bày văn viết của bạn khá nhiều.
Tuy nhiên các bạn cũng không cần quá lo lắng, thường thì đối với những người mới bắt đầu làm SEO, họ sẽ bắt đầu với thủ thuật copy và rewrite đối với những bài viết đầu để tập cho mình khả năng trình bày, truyền tải kiến thức giá trị đến với người đọc. Chỉ cần làm nhiều lần rồi bạn sẽ quen, và khả năng viết lại tốt lên nhanh thôi.
2. Nghề SEO thì cần biết về design
Kỹ năng thiết kế tốt bạn sẽ tạo ra những hình ảnh hấp dẫn giúp cho bài viết thu hút hơn, sinh động với người đọc hơn. Bởi vì, bạn không thể tối ưu hóa trang web của mình để được xếp thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google nếu như trang web đó không có hình ảnh đẹp mắt.Nghề SEO liên quan đến Photoshop, video design và một chút khả năng mỹ thuật. Bài viết chuẩn SEO không thể không có những bức ảnh design hấp dẫn. Nhưng thật ra thì lúc bắt đầu bạn có thể chỉ cần học qua một ít về photoshop cơ bản là được.
3. Nghề SEO cần có kiến thức về Marketing căn bản
Điều này thật ra là rất dễ hiểu nhưng mình vẫn phải nhắc lại vì có nhiều bạn vẫn nghĩ là Marketing và SEO chẳng liên quan gì đến nhau. Thật ra trong thời đại Internet bùng nổ như hiện nay thì Marketing Online nổi lên và thắng thế so với Marketing truyền thống như một xu thế tất yếu.
Và để Marketing Online hiệu quả thì chúng ta cần phải vận dụng tốt những công cụ như SEO, Google Adwords, Facebook Audience Insights... tuy nhiên về bản chất bạn vẫn phải nắm vững kiến thức nền tảng về Marketing mới có thể vận dụng đạt hiệu quả cao nhất được.
Mặc dù bạn có thể có kỹ năng SEO xuất sắc nhất trên thế giới, nhưng khi bạn làm việc trong một tổ chức, doanh nghiệp thì bạn rất cần phối hợp, hỗ trợ mọi người để tổ chức đó phát triển. Và kỹ năng mềm chính là con đường giúp bạn thực hiện điều đó.
Hãy cùng điểm qua một số kỹ năng mềm cơ bản nhất
Lĩnh vực marketing luôn thay đổi không ngừng và SEO là một phần trong đó. Vì vậy người làm SEO cần phải có khả năng thích ứng cao.
SEO là ở khắp mọi nơi - công nghệ và Marketing - điện thoại di động, nội dung, tìm kiếm trả tiền, thiết kế, cá nhân hóa, khách hàng, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, thử nghiệm phân tích, thử nghiệm người dùng, mã hóa, tất cả mọi thứ.
Để là một người SEO thành công, bạn cần trang bị cho mình cả kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm để cho ra những chiến dịch hoàn hảo.
Kỹ năng mềm không thể thiếu cho người làm SEO thành công
Nếu như kỹ năng cứng (kỹ năng chuyên môn) là những thứ như kinh nghiệm, kiến thức và sự nhạy bén... những điều đó sẽ giúp SEO có thể thực hiện được công việc được giao thì kỹ năng mềm mới giúp một người SEO biết cách làm việc hiệu quả và thành công.Mặc dù bạn có thể có kỹ năng SEO xuất sắc nhất trên thế giới, nhưng khi bạn làm việc trong một tổ chức, doanh nghiệp thì bạn rất cần phối hợp, hỗ trợ mọi người để tổ chức đó phát triển. Và kỹ năng mềm chính là con đường giúp bạn thực hiện điều đó.
Hãy cùng điểm qua một số kỹ năng mềm cơ bản nhất
1. Sự thuyết phục
Là một người SEO đòi hỏi bạn phải có sự thuyết phục từ lời nói đến ngôn ngữ viết ở các mức độ khác nhau. Công việc yêu cầu bạn có thể cần phải thuyết phục những khách hàng ngoài kia để mua sản phẩm, dịch vụ của bạn trên website. Bạn đôi khi phải thuyết phục trưởng nhóm SEO, giám đốc điều hành...để họ chịu thực hiện chiến lược của bạn
2. Sự linh hoạt
Công việc SEO đòi hỏi bạn phải có khả năng thích nghi với những thay đổi trong lĩnh vực công nghệ biến đổi từng ngày hiện nay và linh hoạt với các chiến lược tiếp thị.
Lĩnh vực marketing luôn thay đổi không ngừng và SEO là một phần trong đó. Vì vậy người làm SEO cần phải có khả năng thích ứng cao.
3. Tính kiên nhẫn
Đây có lẽ là tính chất quan trọng nhất của người SEO cần có. Nếu bạn không kiên nhẫn bạn rất khó vượt qua những thử thách trong ngành. Kết quả của SEO không thể thấy trong ngày một ngày hai, bạn cũng rất khó tạo ra những thay đổi ngay tức khắc. Vị trí của website, Fanpage... của bạn sẽ phải tiến dần lên vị trí top đầu từ từ. Chậm mà chắc, bạn phải tuân theo quy luật này.
4. Chiến lược
SEO chỉ là một phần nhỏ trong thế giới Marketing rộng lớn. SEO cần phải được tích hợp trong các chiến lược khác nhau, tương tác với các hình thức tiếp thị khác như tìm kiếm trả tiền, tiếp thị nội dung, xây dựng thương hiệu, PR và phương tiện truyền thông để cùng hướng đến mục đích cuối cùng của chiến lược. Vì vậy người SEO cần có một tư duy và tầm nhìn chiến lược tổng thể tốt nhất.
5. Tính tò mò
Như đã nói ở khả năng thích nghi. Nghề SEO thường phải tiếp xúc với những kỹ thuật công nghệ mới vì vậy gần như là phải học hỏi, cập nhật kiến thức liên tục để không bị đào thải. Sự tò mò sẽ kích hoạt mong muốn tìm hiểu học hỏi và tìm ra cách để công việc của họ hiệu quả hơn.
6. Team Player
Khi làm việc trong một tổ chức, người SEO không độc lập và phải tương tác dễ dàng cũng như cung cấp giá trị cho các thành viên khác trong nhóm nghiên cứu của mình.
SEO là ở khắp mọi nơi - công nghệ và Marketing - điện thoại di động, nội dung, tìm kiếm trả tiền, thiết kế, cá nhân hóa, khách hàng, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, thử nghiệm phân tích, thử nghiệm người dùng, mã hóa, tất cả mọi thứ.
Để là một người SEO thành công, bạn cần trang bị cho mình cả kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm để cho ra những chiến dịch hoàn hảo.
Cơ hội nghề nghiệp
Ngày nay thì mọi
người đều có xu hướng sử dụng Internet và các công cụ tìm kiếm để tham khảo trước
khi mua sản phẩm, dịch vụ phục vụ cho nhu cầu của mình. Vì vậy nếu thực hiện
SEO hiệu quả có thể sẽ giúp website đạt được hơn 70% lượng người truy cập (traffic)
vào website của mình.
Điều này dẫn đến
các doanh nghiệp ngày càng có nhu cầu nhân lực cho vị trí SEO này và góp phần
giúp SEO trở thành một nghề khá “hot” trong giới Marketing và Công nghệ thông
tin hiện nay. Mức thu nhập cao, cơ hội làm việc lớn và phát triển trong nghề
càng khiến nghề SEO là cơ hội nghề nghiệp mới cho giới trẻ Việt Nam.
Ngoài ra một điều
nữa bạn phải biết đó là các thuật toán của các công cụ tìm kiếm thường xuyên
thay đổi vì vậy các kiến thức về nghề SEO cũng cần cập nhật liên tục. Nghề SEO
sẽ phù hợp với những bạn ham học hỏi và luôn nỗ lực phấn đấu, cập nhật kiến thức để tiến bộ mỗi ngày, cũng như
luôn kiên trì để vượt qua mọi khó khăn.
Tổng kết
Từ những trình
bày ở trên mình hy vọng sẽ giúp cho bạn hình dung được nghề SEO là gì và công việc của một người
làm SEO là gì, cũng như hiểu được những kỹ năng của nghề yêu cầu và nhận ra tính cách của bản thân có phù hợp với
người trong nghề hay không.
Nếu như bạn cảm
thấy bản thân phù hợp và có mong muốn tìm hiểu chi tiết hơn về công việc này để
theo ngành thì có thể tham gia một khóa thực tập về SEO cơ bản tại Học viện MOA hoàn toàn miễn phí nhé.
HỌC VIỆN MOA CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG!
Thông tin liên hệ:
CÔNG TY TNHH MOA VIỆT NAM
Đăng ký: Khoá học SEO tại TP HCM
Hotline: 0779 499 343
Địa chỉ: 181 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP HCM
0 nhận xét:
Đăng nhận xét