Thứ Hai, 12 tháng 11, 2018

Ý tưởng viết content marketing cho doanh nghiệp của bạn

Đối với những người chuyên sáng tạo ý tưởng viết content marketing, viết bài PR cho các công ty, doanh nghiệp hay là tự kinh doanh, phải thường xuyên viết rất nhiều những bài viết với nội dung khác nhau liên tục và đều đặn thì đôi khi chuyện cạn ý tưởng vẫn xảy ra. Khi gặp tình trạng trên thì bạn hãy thử đọc cẩn thận những ý tưởng ở dưới đây. Có thể chúng không mới nhưng lâu nay bạn lại quên và chưa khai thác được những tiềm năng này...

ý tưởng viết bài cho doanh nghiệp

1. Ý tưởng viết bài đến từ khách hàng của bạn

Có thể trước đây bạn đã viết rất nhiều nhưng chưa quan tâm về những ý kiến, bình luận đưa ra trên bài viết, những phản hồi, thắc mắc của khách hàng khi dùng sản phẩm, đôi khi chỉ cần tổng hợp được những điều trên đã giúp bạn viết được một bài chất lượng đi đúng trọng tâm bán hàng của công ty.

Khi nghiên cứu về khách hàng của mình, hãy nhìn vào những vấn đề, ý kiến và cả lợi ích mà họ kỳ vọng ở các sản phẩm, dịch vụ của bạn. Thường thì các bạn làm sale sẽ được tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và nắm rõ những yêu cầu, mong muốn, nguyện vọng, sự quan tâm của khách hàng hơn nên các marketer cũng có thể hỏi thêm các đồng nghiệp sale của mình từ đó chọn lọc để đem lại những thông tin đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng mục tiêu của bạn. 

Những điều càng được nhiều khách hàng đề cập đến thì bạn càng cần phải đưa vào content marketing, nếu bạn muốn tác động đến hành vi mua hàng của họ

2. Viết về các giải pháp mang lại

Đôi lúc bạn cứ thao thao bất tuyệt về những tính năng tốt nhất, mới nhất của sản phẩm, những tính năng đột phá so với sản phẩm cũ, điều này rất bình thường vì bạn hay công ty của bạn mong muốn những tính năng này sẽ thu hút khách hàng. Tuy nhiên người dùng sẽ không bao giờ quan tâm đến những điều đó. Điều họ quan tâm trước hết là chúng sẽ giúp gì được cho họ.

mang giá trị cho khách hàng

Vì vậy hãy viết và tập trung giải thích những giải pháp sẽ mang lại cho khách hàng của bạn tốt như thế nào nếu họ sử dùng sản phẩm của bạn. Hãy để họ thấy là bạn luôn mong muốn hiểu và đồng hành cùng với những khó khăn của họ. Hãy nhìn xa hơn các phần mô tả tính năng để xác định rõ lợi ích cụ thể mà sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể mang đến cho người dùng.

Công nghệ phía sau TV 4K có thể là một bước tiến vượt bậc, nhưng khách hàng chỉ quan tâm khi xem phim hình ảnh sẽ sắc nét đến mức nào. iPhone X có camera 12 megapixels, nhưng người mua chỉ cần biết camera có thể chụp lại những khoảnh khắc hạnh phúc của họ hoàn hảo đến mức nào.

Hãy luôn hỏi mình câu hỏi:
Bạn có đang cố gắng chia sẻ thứ gì đó hữu ích giúp cho cuộc sống/công việc của độc giả trở nên tốt hơn và ý nghĩa hơn không?

3. Đưa ra hướng dẫn sử dụng sản phẩm

Những người sản xuất ra sản phẩm đó mới có khả năng biết hết tất cả tính năng của sản phẩm còn không mọi người sẽ sử dụng những tính năng cơ bản nhất và những tính năng đã được giới thiệu sơ lúc mua hàng. Vì vậy bạn có thể thường xuyên cập nhật thông tin viết ra một bài tổng hợp và bổ sung thêm về những khả năng mà sản phẩm/dịch vụ bạn mang lại.

Hãy để những thông tin này thường xuyên được làm mới để người dùng hiểu thêm về sản phẩm mà họ đã/đang và sẽ mua. Kêu gọi khách hàng cập nhật những thông tin này đều đặn và phản hồi cho bạn nếu họ không hiểu điều gì. Điều đó cũng tăng lượng truy cập đến website của bạn.

4. Thực hiện Video hướng dẫn sử dụng sản phẩm

Có rất nhiều cách tối ưu để tạo thành công khi làm Content Marketing thay vì chỉ viết blog, như tạo video, viết email, và rất nhiều hình thức khác.
Đôi khi, với một số sản phẩm, nếu chỉ viết hướng dẫn sử dụng sản phẩm thì chưa đủ. Bạn phải chỉ cho khách hàng thấy, không thể nói suông. Sau đó, hãy giành thời gian biên tập và đăng đoạn video lên Youtube (hoặc một số nền tảng truyền thông xã hội khác).

Bên cạnh đó, Video marketing cũng là một giải pháp hiệu quả. Theo ước tính, có thêm 64% người tiêu dùng quyết định mua sản phẩm sau khi xem video giới thiệu về nó. Sản xuất một video giới thiệu sản phẩm luôn đem lại rất nhiều lợi ích và việc của bạn chỉ là lựa chọn phương pháp tối ưu nhất.

5. Chia sẻ thông tin, cảm xúc

Viết về chương trình khuyến mãi sắp tới, hay chương trình tặng kèm sản phẩm dùng thử. Phương pháp này cũng tương đối dễ hiểu. Khi bạn sắp tổ chức một chương trình giảm giá shock, hãy công bố trên blog của bạn. Điều này chắc chắn sẽ tạo sự tương tác rất lớn!

Viết về những chương trình giao lưu của doanh nghiệp với người trong ngành...
Một cách khác nữa là chia sẻ về những điều bạn ấn tượng hay suy nghĩ của bạn về một cuộc họp mình từng tham dự.

6. Viết bao quát về ngành công nghiệp bạn kinh doanh

Có những thông tin về ngành công nghiệp mà bạn hay công ty đang tham gia, có tính thời sự thì bạn cũng thể viết cho người đọc hiểu thêm về ngành.

7. Chia sẻ về công việc kinh doanh của bạn

Viết về điều này thường dành cho những người chủ doanh nghiệp. Đôi lúc thì con đường đến với kinh doanh của mỗi người sẽ không giống nhau. Và mọi người cũng rất thích nghe kể những câu chuyện. Vậy câu chuyện gầy dựng cơ đồ của bạn là gì?

Hãy chia sẻ những câu chuyện về lí do tại sao bạn quyết định trở thành một doanh nhân. Liệu có phải nhờ một sự kiện đặc biệt? Hay từ một chuyến đi tình cờ? Hãy chia sẻ câu chuyện của mình và kết nối với khách hàng của bạn.
Chia sẻ những sai lầm và thất bại của bản thân.
Chia sẻ kinh nghiệm của mình.

Ngoài ra, nếu ngành kinh doanh của bạn vẫn còn mới mẻ hay không phổ thông thì nếu có thể bạn hãy chia sẻ thêm những góc khuất thú vị, những điều mà bạn nghĩ mọi người sẽ còn tò mò dài dài nếu không được ai trong ngành công khai.

8. Giới thiệu những cộng sự của bạn

Thành công của bạn thường sẽ ít đến một mình mà còn cả những người đồng nghiệp luôn kề vai sát cánh với bạn. Họ có cá tính riêng rất con người. Hãy viết về những điều đó nếu bạn muốn chia sẻ với khách hàng rằng công ty của bạn có những con người tuyệt vời để tạo sự an tâm cho họ. Bạn có thể viết theo dạng một bài phỏng vấn chuyên sau hay là những cái tổng quát đặc điểm nho nhỏ ở mỗi người.

Đây là một cách đặc biệt dễ dàng để tương tác với những nội dung chất lượng. Quan trọng hơn, nó đem lại cho khách hàng cảm giác quen thuộc, gần gũi với những người mà họ đang hợp tác cùng. Khi mua một sản phẩm, dịch vụ từ cửa hàng của bạn, họ biết chắc rằng mình đang tương tác cùng những con người với niềm đam mê thực sự.

9. Bài viết về khách hàng/độc giả

Một lần nữa câu chuyện về những con người thật, việc thật sẽ rất thu hút sự quan tâm của mọi người. Hãy viết về những câu chuyện của khách hàng khi dùng sản phẩm của bạn. Tại sao họ lại chọn sản phẩm của bạn? Họ có những vấn đề gì muốn giải quyết? Họ đã thành công ra sao và đạt được điều gì hay cải thiện điều gì trong cuộc sống của mình.

Khi bạn viết và chia sẻ những điều này sẽ thu hút một lượng độc giả theo dõi và nếu họ cũng có những vấn đề tương tự nhân vật chính trong bài viết thì nhanh chóng đồng cảm và có thể cũng sẽ trở thành khách hàng tương lai của bạn

10. Tạo danh sách những chuyên gia

Đây là thời kì của kết nối. Bạn có thể chia sẻ với mọi người những chuyên gia trong lĩnh vực công ty bạn kinh doanh, những người bạn ngưỡng mộ, những người nổi tiếng có nhiều ảnh hưởng đến bạn và chia sẻ chúng qua blog, email marketing cho những khách hàng của mình. Đó cũng là những thông tin rất giá trị mà khách hàng quan tâm.

Nếu bạn có thể biến những điều này thành câu chuyện hấp dẫn, thú vị, thì đây chính là cơ hội tốt để nội dung của bạn được viral rộng rãi và thu được nhiều traffic, đồng thời tối ưu hóa chất lượng SEO của mình.

11. Tạo video về quá trình sản xuất sản phẩm


Đôi lúc nhìn thấy những dự án từ lúc ấp ủ cho đến khi thành công cũng rất thú vị. Chính bạn là người hiểu rõ nhất về doanh nghiệp của mình, và cũng biết rất nhiều cơ hội để tạo nội dung giá trị bằng cách chia sẻ với mọi người những điều tuyệt vời về lĩnh vực bạn đang theo đuổi.

Phương án tối ưu mà tôi đề xuất là bạn nên kết hợp kể câu chuyện với những hiệu ứng từ hình ảnh: Quay lại quá trình tạo sản phẩm.
Bạn có một quá trình sản xuất rất thú vị? Quy trình đó đòi hỏi các công cụ và thiết bị đặc biệt? Quá trình đó rất đáng để xem? Hãy quay lại tất cả. Hãy tạo một blog, quay video, hay tương tác với những loại hình content khác nhau ngay từ lúc này để chia sẻ.

12. Cuối cùng: Kỹ năng tìm kiếm trên Google

Đây là kỹ thuật mà các content marketing newbie thường áp dụng để tìm chủ đề. Với những từ khóa hay cụm từ khóa bạn đang định viết, bạn hãy seach nó trên Google, những thông tin hữu ích sẽ xuất hiện trên đó. Từ những chủ đề đã được khai thác, bạn có thể tổng hợp, làm mới hay tìm hướng chủ đề nhỏ hơn để viết.

Hãy nhớ rằng bạn đang dùng chính dữ liệu trên Google, và muốn được công cụ tìm kiếm này đánh giá cao, hãy làm mới hoàn toàn nội dung từ chủ đề cũ. Đừng sao chếp lại mà làm nó có ích hơn, hấp dẫn hơn nữa. Một cách tốt nhất để Google đánh giá cao nội dung của bạn là làm nó sâu hơn những nội dung đang có trên bảng xếp hạng.
Bạn có thể nắm bắt và nhặt ra những xu hướng hiện tại có liên quan bằng cách sử dụng Google Trends.

Tổng kết

Với những ý tưởng viết content marketing ở trên mình hy vọng có thể giúp bạn có thêm một góc nhìn khác trong ý tưởng viết bài hiệu quả và sáng tạo. Content marketing cần có tính lâu dài, vì vậy bạn nên tuân theo tỉ lệ 70% nội dung là ổn định, chỉ có 30% mang tính thời sự.

Phần nội dung ổn định có khả năng chịu được sự thử thách của thời gian và chính nó nhắc nhở bạn phải tập trung hướng đến mục tiêu của doanh nghiệp. Hãy thử kết hợp những vấn đề trong "thế giới thực" vào trong nội dung bài viết. Và nếu muốn nghỉ ngơi thì hãy nghĩ ngơi vì biết đâu sau đó bạn sẽ tìm thấy những thú vị để viết ở bên ngoài chiếc máy tính của mình. Vì "kinh doanh là đời"


HỌC VIỆN MOA CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG!








0 nhận xét:

Đăng nhận xét