Đối với những ai đã làm SEO một thời gian dài hay những new-SEOer đều biết
rằng việc nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên và quan trọng nhất để một chiến dịch
SEO thành công.
Mình hiểu rằng với những new-SEOer việc tìm ra một quy trình đơn giản, dễ
hiểu và dễ áp dụng vào ngay cho những chiến dịch đầu tiên của bản thân là rất
quan trọng.
Nếu bạn là một new-SEOer đang rối bời và không biết quy trình nghiên cứu từ
khóa nên bắt đầu từ đâu thì hãy dành thời gian đọc kĩ bài viết sau sẽ cho bạn
câu trả lời mình mong muốn.
Quy trình nghiên cứu từ khóa dễ hiểu dành cho new-SEOer |
1. Các loại từ khóa
a. Từ khóa là gì?
Nhắc lại một chút về định nghĩa, từ khóa là những từ ngữ, cụm từ mà người
dùng Internet sẽ nhập vào ô tìm kiếm trên Google hay các công cụ tìm kiếm khác
như Bing, Yahoo...để tìm hiểu những thông tin mà mình cần.
Có nhiều cách phân loại từ khóa như chính, phụ, dài, ngắn... Ở đây mình sẽ
giới thiệu với các bạn cách phân loại thông dụng nhất hiện nay. Cách này phân từ
khóa thành 4 loại sau:
b. Từ khóa thương hiệu
Đây là những từ khóa mang hơi hướng lan tỏa thương hiệu, thường sẽ chứa tên
doanh nghiệp, công ty, hay là nhãn hiệu sản phẩm của bạn.
Từ khóa này thường là người dùng search khi có định hướng muốn tìm hiểu
thương hiệu đó rõ ràng.
VD: Áo cưới Lê Phương, Anh văn Hội Việt Mỹ VUS, Máy giặt Toshiba...
c. Từ khóa thông tin – từ khóa traffic
Hình thức của dạng từ khóa này dễ thấy nhất sẽ là ở các dạng câu hỏi. Khách
hàng cần những thông tin xung quanh để quyết định mua sản phẩm của bạn.
Từ khóa này đem lại nhiều traffic vào website của bạn nhưng tỷ lệ chuyển đổi
lại thấp.
VD: trung tâm ngoại ngữ nào uy tín nhất?, học IELTS 9.0 ở đâu?
d. Từ khóa thương mại
Đây là loại từ khóa nhằm giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ mà chúng ta đang
SEO.
VD: điện thoại Apple Iphone chính hãng, sạc laptop tốt nhất bảo hành 12
tháng...
e. Từ khóa chuyển đổi
Khi mà search đến các từ khóa này thì khả năng chuyển đổi của khách hàng là
rất cao. Các từ thường xuất hiện ở đây là “mua”, “bán”, “sửa chữa”, “đăng
ký”....
VD: mua quạt để bàn, nạp mực máy in...
2. Tại sao phải nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên và quan trọng vì nó giúp bạn:
- Hiểu về nhu cầu khách hàng, đối thủ đã làm gì và sản phẩm của bạn nổi bật ra sao.
- Biết cách cung cấp giá trị đúng cho khách hàng, tấn công vào mảng khách hàng đối thủ bỏ quên, làm sản phẩm trở nên khác biệt.
- Chọn được bộ từ khóa hợp lý để bắt đầu trước tiên
- Biết được cần viết nội dung, xây dựng cấu trúc website như thế nào
- Hoàn thành bước đầu tiên của quy trình SEO hiệu quả (link nội bộ)
3. Quy trình nghiên cứu từ khóa cho new SEOer
Ở đây mình sẽ giới thiệu những bước cơ bản nhất mà mình nghĩ phù hợp với người mới như bạn.Bước 1: Nắm vững sản phẩm
Vâng, đây là bước đầu tiên cần làm. Không “đao to búa lớn” gì cả. Bạn cần biết
chắc chắn mình có gì trong tay đã.
Suy nghĩ và trả lời các câu hỏi sau:
- Bạn hay doanh nghiệp của bạn có tất cả những sản phẩm nào, cái nào là sản phẩm chính, xuất xứ sản phẩm...
- Điểm mạnh, điểm khác biệt của sản phẩm bạn cung cấp là gì?
- Khách hàng sẽ tìm gì cho sản phẩm của bạn theo 4 loại từ khóa ở trên (bước này bạn không dùng gợi ý của Google nhá
Vì thường thì tên các sản phẩm/dịch vụ mà công ty đang kinh doanh cũng
chính là những từ khóa mà khách hàng search khi muốn tìm kiếm thông tin thêm.
Bước 2: Nghiên cứu khách hàng
Ở bước này bạn sẽ đi xác định xem khách hàng mục tiêu mà website của bạn nhắm
tới là ai:
- Thấu hiểu sự quan tâm của khách hàng: khách hàng mục tiêu của bạn đang gặp vấn đề gì, họ quan tâm đến điều gì hiện nay, họ thường tìm kiếm gì trên mạng
- Tập trung vào lợi ích của khách hàng: các sản phẩm của bạn sẽ giải quyết vấn đề gì cho họ, đem lại thuận lợi ra sao khi khách hàng sử dụng
- Chọn từ khóa theo khách hàng mục tiêu: Nội dung này sẽ dành cho các nhóm người cụ thể. Mỗi trang web có thể tập trung vào một hay nhiều đối tượng cụ thể
- Chọn từ khóa theo chủ đề: Từ khóa này là những gì khách hàng search khi muốn giải quyết vấn đề nào đó. Bạn có thể đặt từ khóa này ở nhiều trang cùng một lúc để tiếp cận rộng hơn.
Bước 3: Nghiên cứu đối thủ bằng công cụ
Sử dụng công cụ miễn phí:
a. Sử dụng Google Search Suggest (Google Search Box)
Khi bạn gõ một từ khóa vào ô tìm kiếm trên Google (trong hình mình gõ “mua
mỹ phẩm”) thì bạn sẽ thấy xuất hiện những từ khóa gợi ý khác như “mua mỹ phẩm ở
đâu” hay “mua mỹ phẩm chính hãng”. Đây là một hình thức Google gợi ý cho bạn
các từ khóa mà người dùng thường search.
Sử dụng Google Search Box |
Từ khóa có vị trí cao là từ khóa được
tìm nhiều nhất và thường có nhiều kết quả hơn. (từ khóa “mua mỹ phẩm” có khoảng
231.000.000 kết quả, từ khóa “mua mỹ phẩm online: có 99.900.000 kết quả).
Từ đây bạn có thể đọc xem khoảng 5 bài đầu tiên của các đối thủ của để xem họ đã làm website như thế nào, có gì hay, có gì chưa được và rút kinh nghiệm cho website của mình.
Từ đây bạn có thể đọc xem khoảng 5 bài đầu tiên của các đối thủ của để xem họ đã làm website như thế nào, có gì hay, có gì chưa được và rút kinh nghiệm cho website của mình.
b. Google Keyword Planner
Google yêu cầu bạn phải có một tài khoản mới có thể tiếp tục. Sau khi đăng
nhập vào bạn sẽ nhìn thấy giao diện sau.
Nhấp vào Tìm từ khóa mới và nhập
từ khóa cần tìm theo hình.
Giao diện Google Keyword Planner |
Chọn từ khóa trong Google Keyword Planner |
Với công cụ này thì bạn sẽ có một số thông tin như số lần tìm kiếm trung bình hàng tháng, mức độ canh tranh, giá đấu thầu...
Công cụ tính phí:
Nghiên cứu từ khóa bằng Keyword Planner |
Công cụ tính phí:
c. KWFinder
Sau khi thiết lập ngôn ngữ và nhập vào ô từ khóa cần tìm bạn nhấn vào “Findkeywords”.
Bạn sẽ thấy một bảng xuất hiện với các thông số như trends (xu hướng người dùng tìm kiếm), search (số lần search trong 12 tháng gần nhất), CPC (chi phí trên mỗi cái click, ở đây là 0.28 đô, PPC (thang điểm 100 thể hiện mức độ cạnh tranh đối với từ khóa), KD (độ khó của từ khóa)
Bạn sẽ thấy một bảng xuất hiện với các thông số như trends (xu hướng người dùng tìm kiếm), search (số lần search trong 12 tháng gần nhất), CPC (chi phí trên mỗi cái click, ở đây là 0.28 đô, PPC (thang điểm 100 thể hiện mức độ cạnh tranh đối với từ khóa), KD (độ khó của từ khóa)
Truy cập: https://keywordtool.io/
Nhập từ khóa vào ô tìm kiếm. Sau đó bạn sẽ thấy hiện ra bảng có chứa các từ
khóa liên quan.
Tuy nhiên đây là công cụ tính phí nên các thông số về search
volume, trend, CPC, competition bạn sẽ không được xem các thông số nếu không có tài khoản đã nạp phí.
Giao diện công cụ Keywordtool.io |
Nghiên cứu từ khóa bằng Keywordtool.io |
Bước 4: Tổng hợp, đánh giá, phân tích từ khóa tìm được
Sử dụng công thức sau:
KEI = S2/C
KEI: Keyword Efficiency Index – chỉ số hiệu quả của từ khóa
S2: Search (Search Volume) – số lượng tìm kiếm từ khóa hàng tháng
C: Competition – số lượng cạnh tranh từ khóa đó
KEI càng cao thì từ khóa càng hiệu quả. Sau khi tổng hợp được rất nhiều từ
khóa từ 4 công cụ được giới thiệu bên trên. Các bạn lần lượt tính toán chỉ số
KEI của từ khóa, và chọn ra số ít từ khóa có chỉ số KEI vượt trội.
Bước 5: Quyết định bộ từ khóa cho SEO
Đây là bước cuối cùng rồi. Ở bước này sau khi trải qua quá trình tổng hợp,
đánh giá và phân tích hiệu quả các từ khóa tìm được chúng ta sẽ lựa chọn những từ
khóa mình cảm thấy phù hợp nhất. Bạn sẽ xây dựng nội dung website, nội dung bài
viết xung quanh bộ từ khóa này.
Từ khóa thường được lựa chọn khi thỏa mãn:
- Có lượng tìm kiếm cao
- Có khả năng thương mại
- Ổn định và có xu hướng tăng trưởng
- Có mức cạnh tranh thấp
Tổng kết
Ở phần trên mình đã trình bày xong về quy trình nghiên cứu từ khóa dành cho
new SEOer, mình hy vọng rằng với hướng dẫn của mình những bạn mới làm SEO có thể
hiểu và áp dụng được vào ngày chiến dịch sau để tăng hiệu quả SEO của bạn.
Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm bài viết khác của mình tại đây:
HỌC VIỆN MOA CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG!
HỌC VIỆN MOA
Địa chỉ: Số 2 đường Trương Quốc Dung, quận Tân Bình, thành phố Hồ
Chí Minh
Website: www.moa.com.vn
Hotline: 0913 881 343
0 nhận xét:
Đăng nhận xét