Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2018

Tối ưu hình ảnh trong Blogger như thế nào cho hiệu quả?

Bạn thường dùng Blogger để viết bài SEO. Vậy bạn đã biết tối ưu hình ảnh trong Blogger như thế nào cho hiệu quả chưa?

Đối với người làm SEO đều hiểu rằng không thể không có những hình ảnh đẹp trong bài viết để thu hút khách hàng. Mặt khác tối ưu bức ảnh của mình sẽ giúp cho Google bot hiểu được bức ảnh của bạn nói về gì và giúp cho quá trình SEO website của bạn hiệu quả hơn. Tuy nhiên đôi lúc bạn lại quên hoặc làm chưa đúng công việc tối ưu này. Hiểu điều đó bài viết dưới đây mình sẽ trình bày những thông số chính mà bạn cần để ý khi đưa ảnh lên Blogger cũng như các bước để tối ưu. Hãy theo dõi để xem bạn đã làm đủ và tốt các bước chưa nhé.
Tối ưu hình ảnh trong Blogger như thế nào cho hiệu quả?
Tối ưu hình ảnh trong Blogger như thế nào cho hiệu quả?

1. Tại sao phải tối ưu hình ảnh cho SEO

Nếu muốn kết quả SEO của bạn cải thiện nhanh hơn thì không được phép bỏ qua công việc tối ưu hình ảnh vì nó sẽ mang lại cho bạn những ích lợi sau:
  • Giúp cho website chuẩn SEO hơn, tốc độ load trang nhanh hơn, trải nghiệm người dùng tốt -> Google đánh giá cao
  • Google Spider có thể truy cập thư mục hình ảnh trên trang web của bạn và index tốt hơn
  • Khi bạn tìm kiếm trên Google, đôi khi Google xuất ra kết quả là hình ảnh. Nếu hình ảnh bạn đẹp, có vị trí đầu dễ đập vào mắt người dùng hơn.
  • Ảnh của bạn có vị trí cao trong kết quả tìm kiếm hình ảnh của Google -> kéo theo traffic vào website đọc bài.

2. Các yếu tố cần chú ý

Để có một bức ảnh vừa đẹp cho bài viết của mình vừa chuẩn SEO và được tối ưu bạn nên chú ý các yếu tố sau:

a. Định dạng ảnh

Có 3 loại định dạng thông dụng hiện nay là: JPEG (hay còn gọi là JPG), PNG và GIF.
  • JPG: chất lượng hình ảnh đẹp, dung lượng cao và vừa phải
  • PNG: chất lượng hình ảnh sắc nét, nhưng kèm theo dung lượng lớn
  • GIF: sử dụng cho hình động
Gợi ý: đối với các hình ảnh cho website thì bạn nên chọn JPG đối với hình ảnh nhiều màu sắc trong các bài viết cung cấp thông tin, PNG cho hình ảnh ít màu, hoặc cần chất lượng cao cho bán hàng.

b. Kích thước ảnh - Dung lượng ảnh

Hai yếu tố này có sự phụ thuộc lẫn. Thường thì khi kích thước ảnh của bạn lớn sẽ kéo theo dung lượng ảnh lớn. Đối với website thì kích thước ảnh chuẩn 800 x 500 pixels.

Dung lượng ảnh thường trong khoảng 70 - 200 kb. Nếu dung lượng ảnh lớn thì bạn phải giảm dung lượng lại nếu không sẽ ảnh hưởng đến tốc độ load website của bạn. Google có thể đánh giá kém trang của bạn. Xem cách làm ở phần các bước tối ưu hình ảnh SEO trong Blogger bên dưới.

c. Tên ảnh

Đôi lúc người làm SEO khi tải một tấm ảnh từ trên mạng, sau đó chèn vào bài viết của mình để minh họa phần nội dung thường không quan tâm tấm ảnh tải về có tên là gì. Điều này sẽ làm mất đi một phần hiệu quả SEO ảnh của bạn.

Các tấm ảnh khi bạn tải về sẽ có thể có dạng "pexels-photo-590022" (nếu như tải ở trang pexels.com). Việc bạn cần làm là phải đổi tên tấm ảnh này lại và cần tuân thủ một số quy tắc sau:
  • Nếu viết tiếng Việt phải viết không dấu
  • Có dấu gạch nối ở giữa
  • Chứa từ khóa chính, từ khóa phụ trong SEO nếu có thể
VD: bức ảnh tên "quy trình SEO onpage" thì bạn sẽ lưu là quy-trinh-SEO-onpage

d. Tên chú thích

Viết chú thích cho bức ảnh sẽ giúp cho người dùng hiểu về thông điệp bạn muốn truyền tải là gì. Vì đây là phần hiện cho người dùng nên bạn có thể sử dụng từ khóa hoặc không cũng không ảnh hưởng nhiều.
Tuy nhiên chú thích phải liên quan đến bức ảnh và nội dung bài viết.

e. Số lượng ảnh

Một bài viết nên sử dụng khoảng 1-3 hình ảnh để nội dung bớt nhàm chán và thu hút người đọc. Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng quá nhiều vì nó làm bài đọc bị loãng và tốc độ trang web tải chậm do có nhiều hình ảnh, trừ khi bài viết cần thêm nhiều hình ảnh để hỗ trợ cho phần nội dung chưa rõ ràng.

f. Tối ưu thẻ ALT

Yếu tố này nằm ở cuối cùng nhưng là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến việc hình ảnh của bạn có thể xuất hiện ở kết quả tìm kiếm trên Google hay không.

Nếu như viết chú thích là bạn giúp cho người dùng hiểu được bức ảnh của mình nói về gì. Thì khi viết thẻ ALT bạn giúp Google bot hiểu được nội dung bức hình và khi người dùng search gì Google nên đề xuất bức ảnh của bạn cho họ.

Thẻ ALT cần:
  • Phải chứa từ khóa chính/phụ, từ khóa liên quan nội dung bài viết
  • Không dùng quá nhiều từ khóa
  • Không gạch nối trong ALT, nếu viết tiếng Việt viết có dấu rõ ràng
  • ALT không nên dài dòng, không nên quá ngắn mà chỉ có từ khóa

3. Hướng dẫn tối ưu hình ảnh chuẩn SEO trong Blogger

a. Tối ưu ảnh offline

Bước này sẽ nói đến việc bạn tối ưu các thông số trước khi up lên website. Đầu tiên các bạn sẽ vào một số trang web để tải ảnh. Tôi thường sử dụng 3 trang sau: www.pexels.com, www.pixabay.com và www.images.google.com (hoặc bạn cũng có thể vào Google để search Google hình ảnh). 

Đối với các hình ảnh bạn lấy từ 3 nguồn này hầu hết đã là đuôi .JPG rồi nên bạn không phải quan tâm định dạng nữa.
Chọn kích thước chính xác của ảnh nhờ Google
Giao diện Google Hình ảnh
Đối với Google Hình ảnh bạn có thể nhấn vào nút "Công cụ" để xuất hiện các menu như hình trên. Sau đó bạn chọn phần Kích thước -> Chính xác -> Nhập thông số: 800 x 500 vào. Vậy là bạn đã chọn được một hình đúng kích thước mình cần. 

Trường hợp dung lượng tấm ảnh quá lớn (hơn 200kb). Bạn có thể truy cập www.tinypng.com hoặc www.imagecompressor.com và kéo thả ảnh vào để có ảnh mới với dung lượng nhỏ hơn mà chất lượng vẫn chấp nhận được. 
Cách giảm dùng lượng ảnh để tối ưu cho SEO
Dùng www.tinypng.com để giảm dung lượng ảnh phù hợp
Sau đó bạn có thể thiết kế lại tấm ảnh bằng Photoshop hay các website online canva.com như bình thường.

Tiếp theo là việc mà mọi người thường hay bỏ quên khi đưa ảnh lên website đó là bạn phải đổi tên ảnh lại. Cách đổi tên ảnh như đã nói rõ trong phần Các yếu tố cần chú ý. Vậy là bạn đã có một tấm ảnh sẵn sàng để upload lên blogger.
 

b: Tối ưu ảnh trong Blogger

Bạn đã có một bài viết hoàn chỉnh và tiến hành đăng một tấm ảnh lên blogger. Sau khi hoàn tất bạn click chuột phải vào tấm ảnh sẽ thấy xuất hiện dòng màu xanh dưới tấm ảnh như sau:
Hướng dẫn tối ưu hình ảnh SEO trong Blogger
Tối ưu hình ảnh SEO trong Blogger
Mặc định của tấm ảnh khi bạn đăng lên blogger sẽ ở kích thước trung bình. Các hình ảnh trên website để người đọc thấy rõ thì thường kích thước nên chọn Lớn/Rất lớn. Bạn cũng nên chọn duy nhất một kích thước với tất cả các ảnh trong bài để bài viết đồng bộ và đẹp hơn.

Tiếp theo bạn click vào Thêm chú thích. Chú thích sẽ hiển thị thông tin cho người dùng hiểu hơn về bức ảnh như đã nói ở trên. Chú thích nhất định phải liên quan đến nội dung phần hình chèn vào.

Cuối cùng bạn phải tối ưu thẻ ALT. Bạn click chọn phần Thuộc tính. Ở Blogger sẽ yêu cầu bạn nhập vào hai thông tin là Văn bản tiêu đề và Văn bản thay thế.
  • Văn bản tiêu đề: chính là nội dung thẻ ALT bạn cần tối ưu để Google hiểu được
  • Văn bản thay thế: khi ảnh bị lỗi không thể hiện ảnh thì trình duyệt sẽ hiện đoạn đó ra cho người đọc, để người xem dù không thấy ảnh cũng hiểu một chút về bức ảnh.
Vì vậy bạn có thể ghi Văn bản tiêu đề và Văn bản thay thế như nhau. Điều này không ảnh hưởng gì. Nhớ ghi các thông tin thỏa mãn yêu cầu như đã đề cập đến phần Các yếu tố như: chứa từ khóa, độ dài...
Tối ưu thẻ ALT cho SEO
Tối ưu thẻ ALT giúp Google hiểu được ảnh của bạn nói về vấn đề gì

Tổng kết

Với những hướng dẫn của mình về cách tối ưu hình ảnh SEO trong Blogger ở bên trên, hy vọng bạn có thể hiểu được và dễ dàng áp dụng vào các bài viết của sau của bản thân. Nếu có bất cứ thắc mắc gì bạn đừng ngại để lại bình luận ở phía dưới bài viết để cùng trao đổi.
Ngoài ra mời bạn xem thêm một bài viết khác cùng chuyên mục SEO tại đây:
https://hocvienmarketingonline.blogspot.com/2018/12/xay-dung-backlinks-chat-luong.html

HỌC VIỆN MOA CHÚC BẠN THÀNH CÔNG!

HỌC VIỆN MOA

Địa chỉ: Số 2 đường Trương Quốc Dung, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh


Website: www.moa.com.vn

Hotline: 0913 881 343 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét